ผู้เขียน หัวข้อ: ให้เช่ารถตู้ราคาไม่แพงราคาถูก ไม่เป็นอันตราย คุ้มครองป้องกันการสิ้นไป  (อ่าน 7 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

กรกฎาคม 12, 2019, 08:49:32 AM
  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 114
    • ดูรายละเอียด

ให้เช่ารถตู้ราคาไม่แพงราคาไม่แพง, รถยนต์รถยนต์สาธารณะ ราคาถูกราคาไม่แพง,แบบใหม่แบบใหม่,มัธยัสถ์ ,ปลอดภัยไม่มีอันตรายไม่เป็นอันตราย
วิศวกรวอลโว่ Nils Bohlin เริ่มนำเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุดมาใช้เป็นครั้งแรกในปี1959 และประมาณกันว่าช่วยป้องกันความสูญเสียชีวิตของคนทั่วทั้งโลกไปกว่า 1 ล้านคน

บ้านเรา พรบ.จราจรทางบก 2522 ได้มีการประกาศและบังคับใช้ให้จัดตั้งและคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับคนขับรวมทั้งผู้โดยสารตอนหน้าตั้งแต่ พุทธศักราช 2538 หรือกว่า 22 ปีก่อน แม้จะมีแรงต้านทานในระยะต้น แต่ก็ได้รับความร่วมแรงร่วมมือกระทั่งถือเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำนวนของผู้ใช้รถยนต์ ข้อมูลสำรวจปัจจุบัน(2557) โดยมูลนิธิไทยโรดส์ พบอัตราการคาดคะเนเข็มขัดตอนต่อไป เฉลี่ย 2 ใน 3 หรือร้อยละ 60 กว่าๆแม้ว่าจะยังไม่ 100% แต่แม้กระนั้น ก็พบว่ามีคนขับรถยนต์รวมทั้งผู้โดยสารเยอะๆมาย ที่รอดตายเนื่องจากว่าคาดเข็มขัดนิรภัย(เข็มขัดนิรภัยสามารถลดความร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้ถึง 34-40 % เทียบกับการไม่คาดเข็มขัด)
 
ความเสี่ยงสำหรับในการเดินทางของรถเมล์สาธารณะของเมืองไทย

เกิดเรื่องน่าประหลาดที่ ผู้โดยสารรถโดยสารสาธารณะไม่รู้จักถึงข้อมูลทั้งยังเรื่องความเสี่ยงอันตรายสำหรับในการเดินทาง สถิติอุบัติเหตุ หรือแม้แต่ ผลตอบแทนที่ตนเองจะได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทรับผิดชอบโดยตรงจะรีบผลักดันรวมทั้งแก้ปัญหา เพื่อลดการเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการเดินทางโดยรถเมล์สาธารณะอย่างต่อเนื่อง เป็นต้นว่า การต่อว่าดตั้งเข็มขัดนิรภัยในรถประจำทางสาธารณะทุกจำพวกแล้วก็บังคับให้ผู้โดยสารจำต้องคาดเข็มขัดตลอดการเดินทาง, การต่อว่าดตั้งระบบ GPS ในรถโดยสารสาธารณะทุกคัน เป็นต้น แม้กระนั้นเพราะมีผู้ประกอบกิจการที่ไม่มีคุณภาพจำนวนหลายชิ้นเข้ามาอยู่ในระบบ ประกอบกับการบังคับใช้กฎหมายแล้วก็จำนวนพนักงานข้าราชการไม่พอที่จะใช้ควบคุมทำให้มีช่องว่างของปัญหาจนสร้างการเสี่ยงอันตรายให้กำเนิดกับผู้โดยสาร ซึ่งมีอยู่ 4 องค์ประกอบอย่างเช่น

พนักงานขับรถ โดยต้นเหตุการเกิดอุบัติเหตุมาจากความเหน็ดเหนื่อย รวมทั้งพฤติกรรมการขับที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย อย่างเช่น การขับรถเร็ว การขาดประสบการณ์รวมทั้งความสามารถสำหรับการขับขี่รถ รวมถึงระบบสวัสดิการต่างๆแก่พนักงานขับรถ
ยานพาหนะ ที่ขาดการกำหนด “มาตรฐานตามแบบสากล”และก็ระบบการทดลองความแข็งแรงด้านองค์ประกอบแล้วก็การยึดเกาะเก้าอี้ รวมทั้งระบบการควบคุมมาตรฐานรถยนต์ที่นำมาให้บริการผู้โดยสาร
ผู้ประกอบธุรกิจ ไม่จัดการระบบความปลอดภัยและไม่มีแผนรองรับการเสี่ยงเมื่อเกิดเหตุ ที่ขาดเงินทุน มีรถเฉลี่ย 1-2 คันและไม่มีอู่ซ่อมรถเป็นของตนเอง รวมทั้ง ไม่มีระบบตรววจสอบสำหรับการซ่อม
ภาวะทาง โดยในประเทศไทยมีทางเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายและไม่เหมาะกับรถโดยสารโดยเฉพาะรถสองชั้น มากถึง 85 เส้นทาง ทั้งยังยังขาดระบบกระบวนการทำ Road Safety Audit ถนนทุกเส้นในประเทศไทยนำมาซึ่งการทำให้ถนนไม่ได้มาตรฐานและไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน
ระบบประกันภัยแล้วก็การชดเชยแก้ไขอุบัติเหตุจากรถเมล์สาธารณะในประเทศไทย

จากการเสี่ยงอีกทั้งภาวะคนขับที่ปราศจากความพร้อม สภาพรถที่ไม่ปลอดภัย การดูและใส่ใจของผู้ประกอบกิจการสภาพเส้นทาง ทำให้การเกิดอุบัติเหตุทางถนนหนทางของรถโดยสารสาธารณะซึ่งหลายๆเหตุสามารถคุ้มครองป้องกันได้ แม้กระนั้นอย่างไรก็ตาม ในเมื่อเกิดอุบัติเหตุกระทั่งมีผู้โดยสารบาดเจ็บรวมทั้งเสียชีวิตคำถามคือ เมืองไทยมีระบบสำหรับเพื่อการให้ความให้การช่วยเหลือเพื่อทดแทนเยียวยามากมายน้อยเท่าใดรวมทั้งเหมาะสมกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ จำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจระบบการทดแทนแก้ไขในปัจจุบันซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ อาทิเช่น



คาดเข็มขัดนิรภัย เฉพาะตอนหน้าก็คงจะพอไหม ?

ผู้โดยสารหลังจากนั้น จะมีความเชื่ออยู่แล้วว่า .. นั่งข้างหลังมิได้ถูกแรงปะทะเมื่อมีการชนเช่นเดียวกับคนที่นั่งตอนต่อไป แถมยังมีเบาะไว้รอกั้นอีกด้วย หากเป็นแท๊กซี่ก็นั่งไม่นานเดี๋ยวก็ลงแล้ว ในส่วนรถปิกอัพ ที่ธรรมดาจะจดทะเบียนเป็นรถส่วนบุคคลสองที่นั่ง ก็มีสายรัดเอวเฉพาะตอนหน้า (ไม่มีเข็มขัดนิรภัยสำหรับ space cap) แม้กระนั้นในชีวิตจริงจะมีผู้โดยสารนั่งใน space cap อยู่จนกระทั่งเป็นปกติประกอบกับการเดินทางด้วยรถยนต์สาธารณะ อีกทั้งรถตู้โดยสารและแท๊กซี่ สายรัดเอวผู้โดยสารตอนหลัง จะถูกพับเก็บไว้หรือไม่ก็ซุกอยู่ใต้เบาะ ทำให้ยุ่งยากในการนำมาใช้ โดยยิ่งไปกว่านั้นการขึ้นลงในระยะทางสั้นๆ

ทั้งสิ้นนี้ ล้วนส่งผลให้ ม.44 ที่ประกาศบังคับใช้ในคราวนี้ส่งผลให้เกิดแรงต่อต้านพอควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มรถสาธารณะอย่างกรณีแท๊กซี่และก็ปิกอัพ
จากความศรัทธาว่านั่งข้างหลังปลอดภัยแม้ไม่ต้องคาดเข็มขัด .. ในความเป็นจริง รถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็ว 60 กม/ชั่วโมง จะก่อให้ทุกคนบนรถยนต์พุ่งไปด้านหน้าและเมื่อมีการปะทะคนหรือวัตถุในตัวรถยนต์ แรงปะทะจะเทียบเท่ากับการ “ตกอาคาร 5 ชั้น” ทำให้ผู้ที่ไม่คาดเข็มขัด ทะลุกระจกออกมาได้เลย หรือไม่ก็ชนเก้าอี้หรือคนตอนหน้าให้ได้รับบาดเจ็บไปด้วย

เพื่อนบ้านอย่าง “มาเลเชีย” ก็มีการบังคับใช้เข็มขัดตอนหลังเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ว่าที่น่าสนใจเป็น ผลประเมินจาก MIROS (Malaysia Institute of Road Safety) พบว่าสามารถช่วยลดการตายของผู้โดยสารต่อมาได้ถึง 70%

เมื่อปีกว่าๆเรื่องเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารหลังจากนั้นถูกเอ๋ยถึงกันมากในอเมริกา จากการสูญเสียJohn Nash ผู้ครอบครองรางวัลโนเบิลไพรส์ ที่สิ้นชีวิตบนรถแท๊กซี่เพราะว่าไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โดยสื่อมวลชนแล้วก็พสกนิกรหันมารณรงค์ให้เพิ่มการครัดเคร่งและก็ใช้เข็มขัดนิรภัยกับผู้โดยสารหลังจากนั้น เนื่องจากว่ามีข้อมูลที่กล่าวว่าผู้โดยสารที่เสียชีวิตมีถึง 55% ที่ไม่ใช้เข็มขัดนิรภัย นอกนั้นยังมีถึง 22 เมืองที่ไม่ได้มีกฎหมายบังคับใช้การคาดเข็มขัดนิรภัยในรถแท๊กซี่

บ้านเราแม้ยังไม่มีข้อมูลที่แยกคนที่นั่งตอนต่อไปและส่วนท้าย แต่ว่าในช่วงเทศกาล (ปีใหม่-สงกรานต์) ที่ผ่านๆมาจะพบว่า ผู้ที่เสียชีวิตจากรถยนต์เฉพาะบุคคล จะมีสัดส่วนที่ใช้เข็มขัดนิรภัยเพียงแค่1 ใน 4 มีความหมายว่าจำนวนมาก (3 ใน 4 หรือร้อยละ 75) ของคนตายมิได้คาดเข็มขัดนิรภัย

วิธีขึ้นรถรถตู้ให้ไม่มีอันตราย

รถตู้รับจ้าง
รถตู้รับจ้างเป็นรถเมล์อย่างหนึ่งที่สะดวกสบาย ไม่ต้องจอดรถทุกป้ายเสมือนอย่างรถเมล์ และก็สามารถทำเวลาได้อย่างเร็ว แต่ว่ารถตู้ก็เป็นหนทางหนึ่งให้มิจฉาชีพดำเนินการได้สบาย เพราะมีผ้าม่านบังสายตาคนข้างนอก ด้านในกว้างขวางเอื้อต่อการก่อเหตุ แล้วก็สามารถเปลี่ยนที่หลบซ่อนได้อย่างเร็ว


ต้องเป็นรถตู้ถูกกฎหมายแค่นั้น
คุณจึงควรเลือกรถตู้ที่อยู่ในเส้นทางประจำ และก็วิ่งบนทางที่ไม่เปลี่ยวจนเหลือเกิน เพราะว่ารถตู้ที่วิ่งในทางประจำ จะก่อให้คุณเดาได้ว่าอีกนานเยอะแค่ไหนใกล้จะถึงจุดหมาย หรือรถยนต์วิ่งออกนอกเส้นทางไหม เป็นการสร้างความปลอดภัยในตนเองระดับหนึ่ง ต่างกับรถตู้ผีที่วิ่งรับผู้โดยสารพาเข้าเส้นทางลัดแปลกๆอยู่ตลอด


อย่าอยู่บนรถตู้คนเดียว
จดจำไว้ว่าคุณอย่าขึ้นรถตู้เป็นคนแรกหรือลงเป็นคนสุดท้าย ทางที่ดีคุณควรจะคอยให้มีคนขึ้นรถตู้สัก 2-3 คนก่อนจะขึ้นไปนั่งรอผู้เดียว หรือเลือกลงจากรถตู้ในป้ายใหญ่ๆอย่ายินยอมคนขับตู้ที่อ้างถึงว่าจะไปส่งที่บ้านให้ เนื่องจากจะไปเส้นทางนั้นเหมือนกันตอบปฏิเสธแม้ว่าเขาจะดูเป็นคนดีหรือสุภาพแค่ไหนก็ตาม


แล่นนอกเส้นทางรีบถาม
การนั่งรถยนต์สาธารณะไม่ใช่การนั่งรถเล่น คุณจำเป็นต้องสังเกตว่ารถออกนอกทางตั้งแต่เมื่อไร แม้กระนั้นถามหรือท้วงผู้ขับว่าจะไปทางไหน หากให้คำตอบที่ทำให้ท่านยังไม่แน่ใจนักให้ผู้ขับจอดในที่ชุมชนแล้ววางแผนหารถต่อ ไปเองดีกว่าที่จะนั่งเสี่ยงโดยให้รถตู้พาไปไหนก็ไม่เคยรู้


ผู้ขับเปลี่ยนเป็นผู้ร้าย
ถ้าหากเวลาผ่านไปผู้ขับฉีกหน้ากากออกเปลี่ยนเป็ยฆาตกรที่มุ่งต่อชีวิตรวมทั้งสินทรัพย์คุณ ให้รีบเปิดหน้าต่างตะคอกขอความช่วยเหลือ รวมถึงสร้างสถานการณ์ให้มีพิรุธเป็นจุดสนใจ ยกตัวอย่างเช่น ทิ้งกระเป๋า หรือของใช้ส่วนตัวมาอย่างจงใจ ถ้าเกิดคนร้ายไม่หยุดรถ รอคอยจังหวะตอนติดไฟแดงหรือยามรถยนต์แล่นด้วยความเร็วไม่สูงนัก กระโดดเข้ากดแตรรถยนต์ให้ดัง หากประตูเปิดได้ให้กลิ้งตัวลงมาแบบเก็บคองอเข่า หรือป่ายปีนหน้าต่างออกมาให้เร็วที่สุด

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.vancarforday.com/

Tags : รถตู้ให้เช่า,รถตู้พร้อมคนขับ,เช่ารถตู้ด่วน